Khái niệm về FCA là gì và FCA trong điều kiện thương mại quốc tế Incoterms

Rate this post

Tìm hiểu khái niệm FCA là gì thông qua bài viết dưới đây của Vncomex. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chắc chắn cần phải nắm rõ về khái niệm FCA là gì và những vấn đề liên quan, đặc biệt là trong điều kiện thương mại quốc tế Incoterms.

FCA là gì? FCA trong điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 

FCA là gì? FCA là một điều khoản của Incoterms. Đây là từ viết tắt của Free Carrier – giao cho người chuyên chở. Theo đó, bên xuất khẩu chịu trách nhiệm cho việc đóng gói hàng hoá và xếp hàng lên thiết bị chuyên chở tại vị trí đã được chỉ định (bến cảng hoặc nhà xe của đơn vị vận tải). Trong mua bán thương mại quốc tế, FCA được sử dụng khá phổ biến trong vận chuyển hàng hoá qua đường sắt, đường biển, hàng không hoặc là kết hợp nhiều hình thức với nhau.

FCA là gì?
FCA là một điều khoản của Incoterms.

Điều kiện FCA gồm những nội dung nào?

Sau khi hiểu FCA là gì, hãy cùng tìm hiểu về nội dung của FCA. Nội dung FCA quy định rõ bên bán có trách nhiệm giao lô hàng đã được thông quan cho người mua tại địa điểm được chỉ định. Người mua cũng có trách nhiệm tìm đơn vị vận tải để vận chuyển lô hàng. 

Địa điểm giao hàng có thể là cơ sở của người bán hoặc các kho ngoại quan, cảng , sân bay,… Phía bên bán sẽ tiến hành giao hàng và rủi ro được chuyển cho người chuyên chở đầu tiên. 

Về các trách nhiệm của người mua và người bán trong hợp đồng FCA

Theo các quy định của hợp đồng FCA thì người bán phải tiến hành thanh toán các chi phí liên quan đến sản xuất, kiểm tra chất lượng hàng hoá, đóng gói hàng hoá theo đúng tiêu chuẩn và dán nhãn cho lô hàng. 

Theo quy định của hợp đồng FCA, người bán hàng phải tiến hành thanh toán các chi phí cho việc sản xuất, kiểm tra chất lượng hàng hoá, đóng gói hàng hoá theo tiêu chuẩn, dán nhãn cho lô hàng. Cùng với đó, bên bán cũng phải chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển lô hàng đến cảng hoặc đến địa điểm mà người mua chỉ định để đưa hàng lên tàu, sẵn sàng mọi bước để xuất khẩu hàng đi. 

Như vậy, bên xuất khẩu (bên bán) sẽ phải chịu trách nhiệm cho khâu làm thủ tục hải quan, thông quan lô hàng. Trong khi đó, bên nhập khẩu (bên mua) sẽ chịu trách nhiệm tìm, ký hợp đồng vận tải với bên giao hàng để có thể lấy hàng về.

Thời điểm chấm dứt trách nhiệm giao hàng của người bán

Theo FCA, trách nhiệm giao hàng của bên bán sẽ chấm dứt ở các thời điểm sau:

  • Khi lô hàng được tiếp nhận nếu vận chuyển bằng đường sắt

Khi hàng hoá được bốc lên tàu hoả, người bán có trách nhiệm bốc xếp container lên các toa tàu. Khi hàng được các nhân viên quản lý đường sắt tiếp nhận thì trách nhiệm của người bán đến đây là kết thúc. 

Nếu như hàng không được chứa trong các container thì trách nhiệm của bên bán sẽ chấm dứt ngay khi hàng được tiếp nhận bởi đơn vị thu gom hoặc các đơn vị được uỷ quyền. 

  • Khi lô hàng được vận chuyển bằng đường bộ 

Trong trường hợp bốc hàng diễn ra tại địa chỉ là cơ sở của người bán thì ngay khi hàng được đóng lên xe của người mua, trách nhiệm của bên bán sẽ chấm dứt. 

  • Khi lô hàng được vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa

Khi lô hàng được chất lên tàu chở hàng được bên mua chỉ định ở bên cảng thì người bán sẽ chấm dứt trách nhiệm. 

  •  Khi lô hàng được vận chuyển bằng đường biển

Khi lô hàng được đóng vào hết các container thì các container này sẽ được vận chuyển và bốc xếp đến khu vực Terminal của cảng đi. Khi hàng được đưa vào bến cảng và thông quan thành công thì bên bán có thể chấm dứt trách nhiệm. 

FCA là gì?
FCA có các thời điểm chấm dứt khác nhau

Ưu điểm và nhược điểm của FCA là gì

Về ưu điểm của FCA là gì?

  • Bên xuất khẩu (bên bán) có thể nâng giá bán của lô hàng do các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình. 
  • Người mua nắm được các chi phí thực tế trong quá trình vận chuyển, bốc xếp hàng hoá. Và như vậy, chi phí sẽ không bị bên bán đôn lên quá cao. 
  • Trách nhiệm thông quan thuộc về bên xuất khẩu nên bên nhâp khẩu, bên mua không cần quá lo lắng về vấn đề này. 

Về nhược điểm của FCA là gì?

  • Bên bán phải chịu nhiều rủi ro
  • Người mua cũng có trách nhiệm phải mua bảo hiểm cho lô hàng và tiếp nhận rủi ro sau khi hàng đã được giao và thông quan thành công.
  • Người mua có trách nhiệm cung cấp chính xác cho người bán địa điểm giao hàng thực tế. Bên cạnh đó, người mua  cũng sẽ phải tiến hành sắp xếp vận chuyển lô hàng.

 

Điều kiện FCA và FOB, điều kiện nào tốt hơn?

Điều kiện FOB quy định người bán cần giao hàng lên boong tàu. Trên thực tế, đa số hàng container đều phải hạ tại bãi tập kết cầu cảng hoặc kho hàng lẻ. Trong trường hợp hàng được giao đến cầu cảng hoặc kho hàng lẻ và xảy ra các tổn thất ngoài ý muốn thì dễ xảy ra các tranh chấp giữa bên bán và bên mua. Như vậy, người bán phải quy định rõ thời gian và địa điểm chuyển giao rủi ro cho người mua. 

FCA là gì?
Với điều kiện FCA, rủi ro sẽ đươc giảm thiểu tối đa trong quá trình chuyển giao hàng hoá giữa hai bên. 

Trong khi đó với điều kiện FCA, cả 2 bên sẽ thoả thuận rằng bên mua có trách nhiệm xếp và chất hàng lên phương tiện chuyên chở được cung cấp bởi người bán. Như vậy, rủi ro sẽ đươc giảm thiểu tối đa trong quá trình chuyển giao hàng hoá giữa hai bên. 

Trên đây là những thông tin mà Vncomex muốn cung cấp cho quý bạn đọc. Hy vọng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã có cái nhìn đúng đắn về khái niệm FCA là gì và những vấn đề liên quan đến FCA. Từ đó, đẩy nhanh quá trình làm thủ tục hải quan và chuyển giao hàng hoá. 

 



source https://vi.vncomex.com/fca-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình sản xuất trấu hun có khó không? Cùng tìm hiểu nhé!

Vỏ Quế Khô Và Những Cách Sử Dụng Không Phải Ai Cũng Biết

Tìm hiểu về thủ tục, quy trình xuất khẩu gấc