Handling Fee là gì? Tổng hợp những loại phụ phí thường gặp trong xuất nhập khẩu

5/5 - (1 vote)

Khi hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu doanh nghiệp sẽ phải chi trả khoản phí Handling Fee trong tất cả các giao dịch. Vậy phí Handling Fee là gì? Tại sao hàng hóa phải đóng thêm phí Handling Fee? Mức đóng phí Handling Fee là bao nhiêu? Hãy cùng Vncomex tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây về Handling Fee nhé!

Phí Handling Fee là gì?

Trước tiên ta phải tìm hiểu khái niệm Handling Fee là gì? Handling Fee là một loại chi phí được quy định bởi đơn vị forwarder hoặc hãng tàu. Người nhận hàng hoặc shipper sẽ có nhiệm vụ chi trả các khoản phí này cho bên forwarder hoặc hãng tàu. Để việc vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi sẽ phải có những chi phí quản lý theo dõi đơn hàng, quản lý giao dịch giữa hàng tàu và đại lý, chi phí làm thủ tục D/O, chi phí làm manifest, chi phí khấu hao, nhờ có Handling Fee sẽ giúp hãng tàu bù đắp được những chi phí tổn hao này.

Handling Fee là gì?
Handling Fee là gì?

Bởi vì dù lô hàng của bạn lớn hay nhỏ có số lượng nhiều hay ít thì hãng tàu và đơn vị forwarder vẫn phải bỏ công sức cũng như thời gian để xử lý các thủ tục cần thiết phía trên để việc vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Đặc điểm của phí Handling fee là gì?

Vậy đặc điểm của phí Handling fee là gì? Hãy cùng điểm qua những đặc điểm sau nhé.

– Phí Handling fee là phụ phí mà chủ hàng hoặc đơn vị xuất khẩu hàng hóa sẽ phải chi trả cho hãng tàu hoặc đơn vị forwarder
– Trong quá trình forwarder tiến hành giao dịch với các chi nhánh của họ tại nước ngoài nhằm mục đích làm các thủ tục hải quan để đại diện cho các chi nhánh tại Việt Nam thì sẽ sử dụng đến phí Handling fee.
– Những chi phí tính công và phí vào phí Handling fee sẽ gồm những khoản chi phí như sau: Khai báo hải quan, đăng lý B/L, đăng ký D/O cùng một số thủ tục hải quan khác.

Thực tế hãng tàu không trực tiếp thu phụ phí Handling fee đối với chủ hàng. Tuy nhiên hiện nay một số hãng tàu sẽ dựa vào các đơn vị forwarder để thu phí. Như vậy forwarder sẽ thu phí Handling fee từ phía chủ hàng và tính vào tổng chi phí vận tải đường biển. Theo quy định Forwarder không được nhận hoa hồng từ phí cước tàu trong các hoạt động xuất nhập khẩu.

Gộp phí vận tải biển và phí handling fee có được không?

Đoạn trên Vncomex đã giải thích Handling fee là gì? Cũng như đặc điểm nhận dạng của loại phí này. Và có một câu hỏi đặt ra là có được gộp phí vận tải biển với phí Handling fee được không? Thực tế phí Handling fee và phí vận tải biển thường được tách bạch với nhau bởi các lý do sau đây:

– Để dễ dàng thống kê doanh thu cũng như các khoản chi phí bỏ ra thì hãng tàu và đơn vị forwarder cần phải tách bạch các khoản phí Handling fee và cước vận chuyển. Công việc này giúp hạn chế các hao tổn cũng như hạn chế các biến động về tiền tệ. Doanh nghiệp sẽ chi trả các khoản phụ phí này bằng tiền địa phương nhưng thực tế cước vận chuyển sẽ phải thanh toán bằng đồng Đô La Mỹ nên chắc chắn sẽ có biến động.

Handling Fee là gì?
Bảng phụ phí khi vận chuyển hàng hóa quốc tế

– Việc bóc tách phí Handling fee cùng các chi phí khác sẽ tạo sự cạnh tranh về giá cước của từng đơn vị forwarder cũng như hãng tàu. Bởi hãng tàu và forwarder sẽ báo với khách những khoản phụ phí không đi kèm hoặc các phụ phí với chi phí hợp lý.

– Chủ hàng khi tách riêng Handling fee và cước vận chuyển sẽ giúp họ tính toán được chi tiết cước phí với mỗi lô hàng là bao nhiêu. Thông qua đó họ sẽ cân đối được các khoản chi phí đóng gói hàng hóa cũng như một số chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Một số phụ phí thường gặp trong quá trình xuất khẩu hàng hóa

Ngoài việc tìm hiểu khái niệm Handling fee là gì? Thì trong xuất nhập khẩu sẽ có rất nhiều thuật ngữ cũng như các phụ phí thường gặp. Khi nắm rõ được các phụ phí này chủ hàng sẽ tính toán được những khoản chi phí cần bỏ ra. Thông qua đó chủ hàng sẽ điều chỉnh được giá bán phù hợp cũng như tránh được những tổn thất không đáng có.

Một số phụ phí thường gặp như sau:

– Phí CFS fee: là loại phí dành cho hàng lẻ. Chi phí CFS fee sẽ áp dụng với các hoạt động như bốc xếp hàng hóa từ container sang kho, lưu trữ bảo quản hàng hóa với hàng hóa lẻ, chi phí quản lý kho bãi…

– Phí DEM fee: là chi phí lưu kho bãi khi container ở trong cảng. Container sẽ có thời gian được phép ở trong cảng mà không phải chi trả thêm một số chi phí nhưng sau thời gian đó chủ hàng sẽ phải thanh toán thêm những chi phí như kho bãi, lưu kho cho thời gian chờ đợi.

– Phí B/L fee: Là chi phí dùng để phát hành vận đơn cho từng lo hàng. Bởi việc phát hành bill không chỉ đơn giản là việc cấp bill of lading mà là những chi phí để thực hiện một số thủ tục khác nhằm thông báo cho đại lý về việc nhập bill cũng như theo dõi quản lý đơn hàng có gặp vấn đề trục trặc nào không, đưa ra hướng xử lý giải quyết.

Handling Fee là gì?
Một số phụ phí khác thường thấy khi xuất khẩu hàng hóa

Bài viết trên đây Vncomex đã đưa ra những thông tin khái quát về Handling fee là gì? Cũng như các loại phụ phí thường gặp trong quá trình xuất khẩu hàng hoá.



source https://vi.vncomex.com/handling-fee-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình sản xuất trấu hun có khó không? Cùng tìm hiểu nhé!

Vỏ Quế Khô Và Những Cách Sử Dụng Không Phải Ai Cũng Biết

Tìm hiểu về thủ tục, quy trình xuất khẩu gấc